ไขข้อข้องใจ พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ และกระเบื้องยางลายไม้ คืออะไร

6073 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     แผ่นไม้จริงอย่างไม้เนื้อแข็งจำพวกไม้มะค่า ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้จากต่างประเทศ หรือไม้เนื้ออ่อนอย่างไม้สัก เป็นวัสดุปูพื้นที่นิยมใช้กันมานาน เพราะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ดูสวยงาม มีผิวสัมผัสที่ดี มีความคงทน สามารถขัดหน้าไม้ทำสีใหม่ได้ แต่ต้องระวังเรื่องความชื้นและรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย นอกจากนี้อาจมีปัญหาเรื่องการยืดหดตัวของแผ่นไม้ด้วย

     ไม้ปาร์เก้เป็นวัสดุปูพื้นอีกประเภทที่นิยมใช้กัน มีลักษณะคล้ายไม้จริง เพราะทำมาจากชิ้นไม้ขนาดเล็ก แต่มีราคาที่ถูกกว่าแผ่นไม้จริง มีสีและลายไม้สวยๆ ให้เลือกน้อยกว่า

     ในปัจจุบันการเลือกปูพื้นด้วยแผ่นไม้จริงหรือไม้ปาร์เก้มีค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะแผ่นไม้ที่มีหน้ากว้างมากๆ ทำให้คนหันมาใช้วัสดุปูพื้นประเภทอื่นกันมากขึ้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักวัสดุปูพื้นที่ใช้แทนไม้จริงว่ามีอะไรบ้าง

     1. ไม้ลามิเนต หรือพื้นไม้ลามิเนต เป็นไม้สังเคราะห์ที่ประกอบด้วย 4 ชั้น คือ ชั้นเคลือบ ชั้นของผิวไม้หรือลายไม้ ชั้นแกนกลาง และชั้นแผ่นเมลามีน ไม้ลามิเนตมีลวดลายให้เลือกมากมาย มีน้ำหนักเบา ผิวหน้าทนทานต่อรอยขีดข่วน ติดตั้งง่ายรวดเร็ว เข้าใช้งานได้ทันที ทนไฟและสารเคมี รื้อแก้ไขปูซ้ำใหม่ได้ง่าย ไม้ลามิเนตมีราคาถูกกว่าไม้จริงมาก แต่ข้อเสียของไม้ลามิเนตคือ ไม่สามารถทำการขัดผิวหน้าออกแล้วย้อมสีใหม่ได้เหมือนกับไม้จริง ต้องระวังเรื่องความชื้น ทนต่อแรงกระแทกได้ในระดับนึง และมีอายุการใช้งานเพียง 10-15 ปี ไม้ลามิเนตที่ผลิตกันทั่วไปจะมีความหนา 8 และ 12 มิล

ไขข้อข้องใจ พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ และกระเบื้องยางลายไม้ คืออะไร (1)

 

     2. ไม้เอ็นจิเนียร์ หรือพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ คือไม้ที่ทำการปรับคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ให้มีความเหมาะสมทั้งด้านความคงทนและความสวยงาม โดยใช้ผิวไม้จริงที่มีความหนา 3-4 มม.นำมาอัดประสานกับไม้อัดด้วยน้ำกาวคุณภาพสูงจนมีความหนารวม 14 มิล เคลือบผิวด้วย UV Acrylic Lacquer เพื่อให้ได้ลายไม้และมีความแข็งแรง มีความคงตัวสูง ป้องกันรอยขีดข่วน ไม่มีการบิดงอหรือขยายตัวง่ายเหมือนไม้จริง  ไม้เอ็นจิเนียร์มีคุณสมบัติและลักษณะภายนอกที่เหมือนไม้จริง ราคาถูกกว่าไม้จริง แต่แพงกว่าไม้ลามิเนตประมาณ 2-3 เท่า ซึ่งราคาของไม้เอ็นจิเนียร์จะแปรผันตามมูลค่าของชนิดผิวหน้าไม้ที่นำมาผลิต  อย่างเช่นไม้เอ็นจิเนียร์ผิวหน้าไม้โอ๊ค ไม้เอ็นจิเนียร์ผิวหน้าไม้สัก ไม้เอ็นจิเนียร์ผิวหน้าไม้มะค่า เป็นต้น ไม้เอ็นจิเนียร์มีการติดตั้งได้ง่ายโดยไม่ต้องขัดสีไม้หน้างาน สามารถเปลี่ยนเฉพาะแผ่นกรณีชำรุดเสียหายได้ ไม้เอ็นจิเนียร์มีข้อเสียคล้ายกับไม้ลามิเนตที่มีอายุการใช้งานสั้นกว่าไม้จริง ไม่สามารถขัดผิวหน้าทำสีใหม่ได้ เพราะความหนาของหน้าไม้น้อย

ไขข้อข้องใจ พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ และกระเบื้องยางลายไม้ คืออะไร (2)

 

     3. กระเบื้องยางลายไม้ หรือกระเบื้องไวนิลลายไม้ เป็นกระเบื้องยางชนิดหนึ่งที่ทำลวดลายให้เหมือนไม้จริง ผลิตจากพลาสติก PVC ไม่มีปัญหาเรื่องเชื้อราและปลวก ทนไฟ ทนต่อรอยขีดข่วน มีความยืดหยุ่นสูง ทำความสะอาดง่าย กระเบื้องยางลายไม้ทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นปูกาว จะมีความหนา 2-3 มิล และรุ่นคลิ๊กล็อก จะมีความหนา 4-5 มิล กระเบื้องยางลายไม้รุ่นปูกาวราคาถูกกว่ารุ่นคลิ๊กล็อก ต้องปูบนพื้นที่เรียบได้ระดับ ถ้ามีปัญหาต้องรื้อปูใหม่เท่านั้น ไม่ทนต่อน้ำขัง ส่วนกระเบื้องยางลายไม้รุ่นคลิ๊กล็อกติดตั้งได้ง่ายกว่า สามารถเปลี่ยนเฉพาะแผ่นที่มีปัญหาได้ ข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้คือ ผิวสัมผัสไม่ใช่ไม้จริง ต้องระวังปัญหาเรื่องการหดตัวจากอากาศเย็น ทำให้เกิดร่องระหว่างแผ่นได้

ไขข้อข้องใจ พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ และกระเบื้องยางลายไม้ คืออะไร (3)

 

สนใจเช็คราคาปูพื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยางลายไม้ คลิ๊ก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม 090-9864354, Line: @ibw1187w

>> กลับสู่หน้าหลัก <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้